วันอังคารที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2560

ครั้งที่ 6

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
Learning Experiences Management in Early Childhood Education )

อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ

วัน/เดือน/ปี : 06  มีนาคม  2560

เรียนครั้งที่ 6 เวลาเรียน 11:30 - 14:30

กลุ่ม 102 วันพุธ ห้องเรียน 34-301




เพลงผึกการใช้สมองเป็นฐาน


เพลง   ศูนย์ สอง ห้า สิบ






เพลง จับหัว จับหู จับไหล่




เพลง อย่าเกียจคร้าน






เพลง กรรไกร ไข่ ผ้าไหม






เพลง ตบมือ ตบตัก ตบไหล่






เพลง แก้ว กะลา ขัน โอ่ง และ กรรไกร ไข่ ผ้าใหม






ตบมือเป็นจังหวะ






เต้นประกอบเพลง"ปรบมือ 5ครั้ง"





ภาพการทำกิจกรรมในห้องเรียน







อาจารย์ตรวจแผนก่อนสอบสอน

 แผนการจัดประสบการณ์    ชั้นอนุบาล 2    กิจกรรม เสริมประสบการณ์

หน่วย นม    เรื่อง โทษของนม    ประจำวันศุกร์    





วัตถุประสงค์
1.เด็กสามารถเรียนรู้ว่านมจะบูดเมื่อใด
2.เด็กบอกได้ว่าถ้าดื่มนมรสหวานมากเกินไปจะเป็นอย่างไร
3.เด็กสามารถหลีกเลี่ยงนมบูดได้
4.เด็กสามารถเรียนรู้การเก็บรักษานมไม่ให้บูดได้

สาระการเรียนรู้
  • สาระที่ควรเรียนรู้
1.นมจะบูดเมื่อใด
2.การดื่มนมบูดทำให้เกิดโทษต่อร่างกาย
3.การดื่มนมรสหวานทำให้เกิดโทษต่อร่างกาย
4.การเก็บรักษานมไม่ให้บูด
  • ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
- การรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นในกิจวัตรประจำวัน

ด้านอารมณ์ -จิตใจ
-การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องราวและเหตุการณ์

ด้านสังคม
-การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น

ด้านสติปัญญา
-การแสดงความรู้สึกและคำพูด


กิจกรรมการเรียนรู้
  • ขั้นนำ
1.ร้องเพลงโทษของนมให้เด็กฟัง
      นม นม นม                 
   นมนั้นมีโทษมากมาย
  บูดเสียชั่งอันตราย              
  ทำให้ร่างกายของเรานั้น
  ปวดท้องขึ้นมาแบบฉับพลัน      
  ต้องรีบกินกันให้ไว

2.ให้เด็กร้องตามทีละท่อน

3.ร้องพร้อมกันทั้งเพลง

4.ครูใช้คำถามสนทนากับเด็กๆ
   - “เด็กๆ รู้ไหมทำไมนมถึงบูด
   - “เด็กๆ เคยกินนมบูดไหม
   - “เด็กๆ รู้ไหมว่าถ้ากินนมบูดแล้วจะเป็นอย่างไร
   -“เด็กๆ คนไหนชอบกินนมรสหวาน
   -“เมื่อเด็กๆ ดื่มนมรสหวานมากเกินไป ฟันของเด็กๆจะเป็นอย่างไร
  • ขั้นสอน
5.นำรูปโทษของนมมาให้เด็กๆดู ว่ามีอะไรบ้าง และอธิบายเกี่ยวกับโทษของนม ว่าเกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง และวิธีการเก็บรักษาไม่ให้นมบูด

6.ให้เด็กๆ ออกมาติดภาพบนแผ่นชาร์ตจับคู่สาเหตุที่ทำให้เกิดโทษของนม
  • ขั้นสรุป
7.สรุปตามแผ่นชาร์ต

8.สรุปโทษของนม และสาเหตุที่ทำให้เกิดโทษของนม ว่าถ้าดื่มนมบูดแล้วจะเป็นอย่างไร ดื่มนมรสหวานมากเกินไปจะเป็นอย่างไร และการเก็บรักษาไม่ให้นมบูด


สื่อแหล่งเรียนรู้
1.ชาร์ตเพลงโทษของนม
2.รูปประกอบโทษของนม
3.ชาร์ตโทษของนม และสาเหตุที่ทำให้เกิดโทษของนม


การวัดและประเมินผล
การสังเกตและบันทึกผล
1.การสนทนาและตอบคำถาม

2.การทำกิจกรรม


* เปลี่ยนเนื้อเพลง โทษของนม  *

              นม นม นม                 
    นมนั้นก็มีประโยชน์
               แต่ก็มีโทษไม่เบา              
         ถ้ามันบูดเน่าเราอย่ากิน

               ดูฉลากวันที่ให้เคยชิ้น        
จะได้ไม่กินนมบูด




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น