วันอังคารที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2560

ครั้งที่ 5

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
Learning Experiences Management in Early Childhood Education )

อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ

วัน/เดือน/ปี : 04  มีนาคม  2560

เรียนครั้งที่ 5 เวลาเรียน 11:30 - 14:30

กลุ่ม 102 วันพุธ ห้องเรียน 34-301




สอบสอนตามแผนการจัดประสบการณ์ เคลื่อนไหวและจังหวะ

         แผนการจัดประสบการณ์    ชั้นอนุบาล 2    กิจกรรม เคลื่อนไหวและจังหวะ

หน่วย นม    เรื่อง โทษของนม    ประจำวันศุกร์    






วัตถุประสงค์

1.เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายได้
2.เด็กเคลื่อนไหว
ร่างกายประกอบเพลงได้
3.เด็กเป็นผู้นำและผู้ตามได้
4.เด็กทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้

สาระการเรียนรู้
  • สาระที่ควรเรียนรู้

กิจกรรมพื้นฐาน
-การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ เช่น การหมุน การบิด
-การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่ เช่น การเดินเขย่งปลายเท้า การกระโดด
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
-การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ
-การยืดเหยียดส่วนต่างๆของร่างกาย
  • ประสบการณ์สำคัญ

ด้านร่างกาย
-การเคลื่อนไหวอยู่กับที่และเคลื่อนที่

ด้านอารมณ์-จิตใจ
-การแสดงออกอย่างสนุกสนาน

ด้านสังคม
-การทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น

ด้านสติปัญญา
-การเริ่มต้นและการหยุดการกระทำตามสัญญาณ


กิจกรรมการเรียนรู้
  • กิจกรรมพื้นฐาน

1.เด็กหาบริเวณและพื้นที่ของตนเอง
2.เด็กเคลื่อนไหวอยู่กับที่ตามจังหวะ
3.ครูสร้างข้อตกลงกับเด็กต่อไปนี้
-ครูเคาะจังหวะช้าให้เด็กเคลื่อนไหวช้าๆ
-ครูเคาะจังหวะเร็วให้เด็กเคลื่อนไหวเร็วๆ
-ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กหยุดการเคลื่อนไหวในถ้านั้นทันที
  • กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา

4.เด็กยืนกันเป็นวงกลม
5.ครูและเด็กทำข้อตกลงร่วมกันว่า
เมื่อครูเปิดเพลงดื่มนม คนที่เป็นผู้นำออกมายืนกลางวง และทำท่าตามเพลงคนอื่นๆที่เป็นผู้ตามให้เต้นตามผู้นำ เมื่อครูให้สัญญาณ  เปลี่ยน ให้คนถัดไปออกมาเป็นผู้นำต่อ
6.ปฏิบัติต่อไปเรื่อยๆ จนเพลงจบ
  • กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ

7.เด็กๆยืดเหยียดส่วนต่างๆของร่างกาย โดยการ นอนราบกับพื้น และยกขาขึ้นมาปั่นจักรยานอากาศ 10 ครั้ง และสลับกันบีบและนวด

สื่อแหล่งเรียนรู้

1.เครื่องเคาะจังหวะ
2.เพลงดื่มนม

การวัดและประเมินผล

การสังเกตและบันทึกผล
1.การเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย
2.การเคลื่อนไหวร่างกายประกอบเพลง
3.การเป็นผู้นำและผู้ตาม
4.การทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น



ภาพการทำกิจกรรม






               ข้อเสนอแนะจากครูผู้สอน : เวลาสอนกิจกรรมพื้นฐานต้องระบุไปเลยว่าจะสอนอะไร เลือกเพียงอย่างเดียว อย่างเช่น ให้เด็กสบัด ก็ให้เด็กสบัดเพียงอย่างเดียว เรื่องอื่นก็เอาไว้สอนวันอื่น เพื่อที่จะได้สร้างความหลากหลาย เด็กก็ไม่เบื่อ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น