บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
( Learning Experiences Management in Early Childhood Education )
อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี : 04 มีนาคม 2560
เรียนครั้งที่ 5 เวลาเรียน 11:30 - 14:30
กลุ่ม 102 วันพุธ ห้องเรียน 34-301
สอบสอนตามแผนการจัดประสบการณ์ เคลื่อนไหวและจังหวะ
แผนการจัดประสบการณ์ ชั้นอนุบาล 2 กิจกรรม เคลื่อนไหวและจังหวะ
หน่วย นม เรื่อง โทษของนม ประจำวันศุกร์
สอบสอนตามแผนการจัดประสบการณ์ เคลื่อนไหวและจังหวะ
แผนการจัดประสบการณ์ ชั้นอนุบาล 2 กิจกรรม เคลื่อนไหวและจังหวะ
หน่วย นม เรื่อง โทษของนม ประจำวันศุกร์
วัตถุประสงค์
1.เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายได้
2.เด็กเคลื่อนไหว
ร่างกายประกอบเพลงได้
3.เด็กเป็นผู้นำและผู้ตามได้
4.เด็กทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
สาระการเรียนรู้
- สาระที่ควรเรียนรู้
กิจกรรมพื้นฐาน
-การเคลื่อนไหวอยู่กับที่
เช่น การหมุน การบิด
-การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่ เช่น การเดินเขย่งปลายเท้า
การกระโดด
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
-การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ
-การยืดเหยียดส่วนต่างๆของร่างกาย
- ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
-การเคลื่อนไหวอยู่กับที่และเคลื่อนที่
ด้านอารมณ์-จิตใจ
-การแสดงออกอย่างสนุกสนาน
ด้านสังคม
-การทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
-การเริ่มต้นและการหยุดการกระทำตามสัญญาณ
กิจกรรมการเรียนรู้
- กิจกรรมพื้นฐาน
1.เด็กหาบริเวณและพื้นที่ของตนเอง
2.เด็กเคลื่อนไหวอยู่กับที่ตามจังหวะ
3.ครูสร้างข้อตกลงกับเด็กต่อไปนี้
-ครูเคาะจังหวะช้าให้เด็กเคลื่อนไหวช้าๆ
-ครูเคาะจังหวะเร็วให้เด็กเคลื่อนไหวเร็วๆ
-ถ้าครูเคาะจังหวะ 2
ครั้งติดกันให้เด็กหยุดการเคลื่อนไหวในถ้านั้นทันที
- กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
4.เด็กยืนกันเป็นวงกลม
5.ครูและเด็กทำข้อตกลงร่วมกันว่า
เมื่อครูเปิดเพลงดื่มนม คนที่เป็นผู้นำออกมายืนกลางวง
และทำท่าตามเพลงคนอื่นๆที่เป็นผู้ตามให้เต้นตามผู้นำ เมื่อครูให้สัญญาณ เปลี่ยน ให้คนถัดไปออกมาเป็นผู้นำต่อ
6.ปฏิบัติต่อไปเรื่อยๆ
จนเพลงจบ
- กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ
7.เด็กๆยืดเหยียดส่วนต่างๆของร่างกาย
โดยการ นอนราบกับพื้น และยกขาขึ้นมาปั่นจักรยานอากาศ 10 ครั้ง
และสลับกันบีบและนวด
สื่อแหล่งเรียนรู้
1.เครื่องเคาะจังหวะ
2.เพลงดื่มนม
การวัดและประเมินผล
การสังเกตและบันทึกผล
1.การเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย
2.การเคลื่อนไหวร่างกายประกอบเพลง
3.การเป็นผู้นำและผู้ตาม
4.การทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
ภาพการทำกิจกรรม
ข้อเสนอแนะจากครูผู้สอน : เวลาสอนกิจกรรมพื้นฐานต้องระบุไปเลยว่าจะสอนอะไร เลือกเพียงอย่างเดียว อย่างเช่น ให้เด็กสบัด ก็ให้เด็กสบัดเพียงอย่างเดียว เรื่องอื่นก็เอาไว้สอนวันอื่น เพื่อที่จะได้สร้างความหลากหลาย เด็กก็ไม่เบื่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น