บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
( Learning Experiences Management in Early Childhood Education )
อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี : 06 กุมภาพันธ์ 2560
เรียนครั้งที่ 3 เวลาเรียน 11:30 - 14:30
กลุ่ม 102 วันพุธ ห้องเรียน 34-301
ปรัชญาการศึกษาปฐมวัย
ในการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย กระทรวงศึกษาธิการ (2546:5) ได้กำหนดปรัชญาการศึกษา ไว้ดังนี้
การศึกษาปฐมวัยเป็นการพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 5 ปี บนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดูและส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่สนองต่อธรรมชาติและพัฒนาการของเด็กแต่ละคน ตามศักยภาพภายใต้บริบทสังคม วัฒนธรรมที่เด็กอาศัยอยู่ ด้วยความรัก ความเอื้ออาทร และความเข้าใจของทุกคนเพื่อสร้างรากฐาน คุณภาพชี้วัดให้เด็กพัฒนาไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เกิดคุณค่าต่อตนเองและสังคม (กระทรวงศึกษาธิการ2546:3)
หลักการจัดการศึกษาปฐมวัย
การจัดทำหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยฉบับนี้ยึดหลักการจัดการศึกษาปฐมวัย ดังนี้
1.การสรางหลักสูตรที่เหมาะสม คือ เหมาะสมกับพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่
2.การสรางสภาพแวดลอมที่เอื้อตอการเรียนรูของเด็ก เพื่อให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
3. การจัดกิจกรรมที่สงเสริมพัฒนาการและการเรียนรูของเด็ก
4. การบูรณาการการเรียนรู คือการบูรณาการหลายๆอย่างเข้าด้วยกัน
5.การประเมินพัฒนาการและการเรียนรูของเด็ก ผูสอนจะตองสังเกตและประเมินทั้งการสอนของตนและพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กกวาไดบรรลุตามจุดประสงคและเปาหมายที่วางไวหรือไม โดย
- การสังเกต : เครื่องมือ คือ แบบสังเกต
- การสนทนา : เครื่องมือ คือ แบบบันทึกการสนทนา
- ผลงานเด็ก : เครื่องมือ คือ เกณฑ์การประเมิน : ดูคุณลักษณะตามวัย
*** รวมกัน เรียกว่า พอร์ตโฟลิโอ ***
6. ความสัมพันธ
ระหวางผูสอนกับครอบครัวของเด็ก เครื่องมือที่ใช้ คือ
- โซเชียล
- การสนทนา
- การเยี่ยมบ้าน
- การประชุม
- จดหมาย
- บอร์ดให้ความรู้ผู้ปกครอง
จุดหมาย
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยมุ่งให้เด็กมีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัย ความสามารถ และความ
แตกตางระหว่างบุคคล ทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปญญา เมื่อเด็กจบการศึกษา
ระดบปฐมวัย เด็กจะบรรลุตามมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงคที่กําหนดไวในจุดหมาย 12 ขอ
และในแตละชวงอายุผูสอนจะตองคํานึงถึงคุณลักษณะตามวัยของเด็กดวย มาตรฐานคุณลักษณะที่พีงประสงคในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 จะครอบคลุมพัฒนาการดาน
รางกาย อารมณ จิตใจ สังคม และสติปญญา ดังนี้
1.รางกายเจริญเติบโตตามวัย และมีสุขนิสัยที่ดี
2.กลามเนื้อใหญและกลามเนื้อเล็กแข็งแรง ใชไดอยางคลองแคลวและประสานสัมพันธกัน
3. มีสุขภาพจิตดี และมีความสุข
4. มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม
5. ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี การเคลื่อนไหว และรักการออกกําลังกาย
6. ชวยเหลือตนเองไดเหมาะสมกับวัย
7. รักธรรมชาติ สิ่งแวดลอม วัฒนธรรม และความเปนไทย
8.อยูรวมกับผูอื่นไดอยางมีความสุขและปฏิบัติตนเปนสมาชิกที่ดีของสังคม
ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริยทรงเปนประมุข
9. ใชภาษาสื่อสารไดเหมาะสมกับวัย
10. มีความสามารถในการคิดและการแกปญหาไดเหมาะสมกับวัย
11. มีจินตนาการและความคิดสรางสรรค
12. มีเจตคติที่ดีตอการเรียนรู และมีทักษะในการแสวงหาความรู
คุณลักษณะตามวัย
คุณลักษณะตามวัยเปนความสามารถตามวัยหรือพัฒนาการตามธรรมชาติเมื่อเด็กมีอายุถึงวัย
นั้นๆ พัฒนาการแต่ละวัยอาจจะเกิดขึ้นตามวัยมากนอยแตกตางกันไปในแตละบุคคล ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม การอบรมเลี้ยงดู และประสบการณที่เด็กไดรับ ผู้สอนจำเปนตองทําความเขาใจ
คุณลักษณะตามวัยของเด็กอายุ 3-5 ปีเพื่อนําไปพิจารณาจัดประสบการณใหเด็กแตละวัยไดอยาง ถูกตองเหมาะสม ขณะเดียวกันจะต้องสังเกตเด็กแตละคนซึ่งมีความแตกตางระหวางบุคคล เพื่อนํา
ข้อมูลไปชวยพัฒนาเด็กใหเต็มตามความสามารถและศักยภาพ หรอชวยเหลือเด็กไดทันทวงที
ในกรณีที่พัฒนาการของเด็กไมเปนไปตามวัย ผู้สอนจำเปนตองหาจุดบกพรองและรีบแกไขโดยจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาเด็ก ถาเด็กมีพัฒนาการสูงกวาวัย ผู้สอนควรจัดกิจกรรมเพื่อสงเสริมใหเด็กมี
พัฒนาการเต็มตามศักยภาพ
สาระที่ควรเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น