วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ครั้งที่ 1

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
Learning Experiences Management in Early Childhood Education )

อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ

วัน/เดือน/ปี : 23 มกราคม 2560

เรียนครั้งที่ 1 เวลาเรียน 11:30 - 14:30

กลุ่ม 102 วันพุธ ห้องเรียน 34-301





     สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกของการเรียนการสอน วันนี้อาจารย์แจกCourse -Syllabus และ อาจารย์ก็แนะนำแนวการเรียนการสอน บอกงานทั้งหมดที่ต้องทำในเทอมนี้ ทั้งงานกลุ่มและงานเดี่ยว พร้อมทั้งชี้แจงเกณฑ์การให้คะแนน 


จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงคื

จุดมุ่งหมาย

  1. ทักษะด้านคุณธรรม จริยธรรม
  2. ทักษะด้านความรู้
  3. ทักษะทางปัญญา
  4. ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
  5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
  6. ทักษะการจัดการเรียนรู้
วัตถุประสงค์

    เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจอธิบายรูปแบบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยรูปแบบการสอนและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวของหน่วยงานต่างๆ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย การจัดบรรยากาศในห้องเรียน การจัดตารางกิจกรรมการเรียนรู้การศึกษา แนวทางจัดประสบการณ์และหน่วยการเรียนรู้ การบูรณาการเนื้อหาและประสบการณ์ให้สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้ของเด็ก การประเมินผลการเรียนรู้ในหน่วยการเรียนรู้นั้นนั้นๆ


พัฒนาการคือ ?

   พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน ที่เป็นไปตามลำดับขั้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีช่วงอายุเป็นตัวกำกับ และสัมพันธ์กับการทำงานของสมอง


การทำงานของสมอง
  • สมองทำงานเหมือนฟองน้ำ ซึมซับความรู้และประสบการณ์อยู่ตลอดเวลา โดยการดูดซึมเกิดจากการลงมือกระทำ โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5
  • สมองทำงานตลอดเวลา เพราะร่างกายและประสาทสัมผัสบางอย่าง ยังทำงานอยู่ตลอดเวลา
การปรับความรู้ใหม่
  •   คนเรามีความรู้และประสบการณ์เดิมอยู่แล้ว เมื่อรับความรู้ใหม่เข้ามา ก็จะเกิดการปรับความรู้ใหม่ให้สอดคล้องกับความรู้เดิม จึงเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อการดำรงชีวิต

ทำไมเราจึงต้องรู้พัฒนาการเด็ก???
  • เพื่อที่เราจะได้สามารถจัดประสบการณ์ให้เหมาะสมกับพัฒนาการและวิธีการเรียนรู้ของเด็ก
  • เพื่อใช้เป็นเกณฑ์วัดและประเมินผล

วิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
  • การลงมือกระทำโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5
                      ตา     =     ดู
                      หู      =     ฟัง
                      ลิ้น     =    ชิมรส
                      จมูก   =    ดมกลิ่น
                      กาย   =    สัมผัส
  • ความสนใจเกิดจากพัฒนาการ
            *การเรียนรู้โดยการเล่น เด็กสามารถเลือกได้อย่างอิสระ*






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น