บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
( Learning Experiences Management in Early Childhood Education )
อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี : 23 มกราคม 2560
เรียนครั้งที่ 1 เวลาเรียน 11:30 - 14:30
กลุ่ม 102 วันพุธ ห้องเรียน 34-301
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกของการเรียนการสอน วันนี้อาจารย์แจกCourse -Syllabus และ อาจารย์ก็แนะนำแนวการเรียนการสอน บอกงานทั้งหมดที่ต้องทำในเทอมนี้ ทั้งงานกลุ่มและงานเดี่ยว พร้อมทั้งชี้แจงเกณฑ์การให้คะแนน
จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงคื
จุดมุ่งหมาย
- ทักษะด้านคุณธรรม จริยธรรม
- ทักษะด้านความรู้
- ทักษะทางปัญญา
- ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
- ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
- ทักษะการจัดการเรียนรู้
วัตถุประสงค์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจอธิบายรูปแบบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยรูปแบบการสอนและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวของหน่วยงานต่างๆ
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย การจัดบรรยากาศในห้องเรียน การจัดตารางกิจกรรมการเรียนรู้การศึกษา
แนวทางจัดประสบการณ์และหน่วยการเรียนรู้ การบูรณาการเนื้อหาและประสบการณ์ให้สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้ของเด็ก
การประเมินผลการเรียนรู้ในหน่วยการเรียนรู้นั้นนั้นๆ
พัฒนาการคือ ?
พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน ที่เป็นไปตามลำดับขั้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีช่วงอายุเป็นตัวกำกับ และสัมพันธ์กับการทำงานของสมอง
การทำงานของสมอง
- สมองทำงานเหมือนฟองน้ำ ซึมซับความรู้และประสบการณ์อยู่ตลอดเวลา โดยการดูดซึมเกิดจากการลงมือกระทำ โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5
- สมองทำงานตลอดเวลา เพราะร่างกายและประสาทสัมผัสบางอย่าง ยังทำงานอยู่ตลอดเวลา
การปรับความรู้ใหม่
- คนเรามีความรู้และประสบการณ์เดิมอยู่แล้ว เมื่อรับความรู้ใหม่เข้ามา ก็จะเกิดการปรับความรู้ใหม่ให้สอดคล้องกับความรู้เดิม จึงเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อการดำรงชีวิต
ทำไมเราจึงต้องรู้พัฒนาการเด็ก???
- เพื่อที่เราจะได้สามารถจัดประสบการณ์ให้เหมาะสมกับพัฒนาการและวิธีการเรียนรู้ของเด็ก
- เพื่อใช้เป็นเกณฑ์วัดและประเมินผล
วิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
- การลงมือกระทำโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5
หู = ฟัง
ลิ้น = ชิมรส
จมูก = ดมกลิ่น
กาย = สัมผัส
- ความสนใจเกิดจากพัฒนาการ
*การเรียนรู้โดยการเล่น เด็กสามารถเลือกได้อย่างอิสระ*
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น